Các đề tài nghiên cứu khoa học

ĐÁNH GIÁ CÁC STRESS VÀ SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI ĐÀ NẴNG

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới: trên phạm vi thế giới có đến 20% trẻ em và vị thành niên mắc các bệnh tâm thần (WHR, 2000); Tự tử trên toàn thế giới là nguyên nhân cao thứ ba của tử vong ở tuổi vị thành niên (WHR, 2001) và Trầm cảm thường khởi phát ở tuổi vị thành niên, nó thường kết hợp với lạm dụng chất và nguy cơ tự sát (weissman, 1999).

Đặt vấn đề:

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới: trên phạm vi thế giới có đến 20% trẻ em và vị thành niên mắc các bệnh tâm thần (WHR, 2000); Tự tử trên toàn thế giới là nguyên nhân cao thứ ba của tử vong ở tuổi vị thành niên (WHR, 2001) và Trầm cảm thường khởi phát ở tuổi vị thành niên, nó thường kết hợp với lạm dụng chất và nguy cơ tự sát (weissman, 1999).

Stress có mặt tích cực đó là yếu tố kích thích để con người phát triển. Tuy nhiên có những lúc stress có tác động tiêu cực và gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần, nó là yếu tố nguy cơ của các rối loạn tâm thần. Theo báo cáo của Hoa Kỳ, ở lứa tuổi dưới 20, có 8,5% toan tự sát, 29% có cảm giác buồn hoặc vô vọng, 45% sử dụng rượu và 22% sử dụng cần sa. Các triệu chứng rối loạn tâm thần này liên quan đến các ảnh hưởng tiêu cực của stress. Nếu các vấn đề này không được chỉ ra, thanh thiếu niên sẽ có nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe tâm thần và cơ thể khi bước qua tuổi trưởng thành.

Tại Việt Nam trong thời gian gần đây các vấn đề sức khỏe tâm thần trong trường học được nhiều người quan tâm. Ngành giáo dục có phương hướng phát triển tư vấn tâm lý trong các trường học. Có nhiều sự kiện tâm lý đã xảy ra trong trường học như các hành vi gây hấn của học sinh, các trường hợp bị rối loạn tâm thần tập thể, các vụ tự sát của học sinh…Một trong các nguyên nhân được nhiều người đề cập đến đó là các sang chấn tác động đến học sinh.

Chúng tôi tiến hành nghiên cứu: Đánh giá các stress và sức khỏe tâm thần của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Đà Nẵng với các mục tiêu sau:

-         Đánh giá các stress tác động vào học sinh trung học phổ thông.

-         Đánh giá các vấn đề sức khỏe tâm thần và mối liên quan giữa vấn đề sức khỏe tâm thần và các stress.

2.      Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:

2.1. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra cắt ngang

2.2. Đối tượng nghiên cứu:

- Học sinh lớp 10 và 11 của 4 trường trung học phổ thông tại thành phố Đà Nẵng.

- 4 Trường trung học cơ sở ở 4 vùng địa lý khác nhau.

- Số lượng nam và nữ bằng nhau.

2.3. Các bảng câu hỏi:

2.3.1. Bảng CBCL (the child behavior checklist): Là bảng đánh giá hành vi cho trẻ em được sử dụng tương đối rộng rãi, nó được xây dựng bởi Thomas M Achenbach. CBCL có 3 phiên bảng: phiên bảng dành cho trẻ, 1 phiên bảng cho giáo viên và 1 cho cha mẹ. Có 2 bảng CBCL đó là cho trẻ em 1,5 đến 5 tuổi và một cho 6-18 tuổi.

Bảng dành cho 6-18 tuổi có 113 câu, mỗi câu được trả lời theo 3 mức độ: 0: Không đúng, 1: đúng một phần, 2: hoàn toàn đúng. Điều này xảy ra trong 6 tháng qua. Các hành vi được chia thành 2 nhóm chính đó là các biểu hiện hướng ngoại và biểu hiện hướng nội. CBCL có 8 thang đánh giá đó là:

- Lo âu/trầm cảm.

- Trầm cảm/thu mình

- Than phiền cơ thể

- Vấn đề xã hội

- Vấn đề tư duy

- Vấn đề chú ý

- Vi phạm luật lệ

- Tính công kích

Bảng CBCL đã được thích ứng tại Việt Nam

Chi tiết bài nghiên cứu vui lòng tải file đính kèm tại đây.
Các bài viết khác
Hình ảnh
Liên kết website
Liên hệ
BỆNH VIỆN TÂM THẦN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Địa chỉ  : 193 Nguyễn Lương Bằng, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Việt Nam

Số điện thoại:
 0236.3.842.326

Email: tutrung.lttrungdn@gmail.com