Cùng chia sẽ với bệnh nhân

Nhìn câu chuyện “Đổi tranh luận lấy chỗ ngủ” dưới góc cạnh của nguyên lý nhận thức

Bất kỳ vị sư hành hương nào có thể thắng một tranh luận về Phật pháp với các sư sống trong một ngôi chùa đều có quyền ngủ lại trong chùa. Nếu thua, vị sư sẽ phải đi tiếp.

Câu chuyện

Bất kỳ vị sư hành hương nào có thể thắng một tranh luận về Phật pháp với các sư sống trong một ngôi chùa đều có quyền ngủ lại trong chùa. Nếu thua, vị sư sẽ phải đi tiếp.

Trong một ngôi chùa ở vùng bắc nước Nhật có hai vị sư anh em đang sống với nhau. Người anh học rộng, nhưng người em thì dốt và chỉ có một mắt.Một vị sư hành hương đến và xin ngủ nhờ, xin được tranh luận về giáo pháp cao thâm. Sư anh đã mệt vì phải học cả ngày hôm ấy, bảo sư em ra đấu thế. Sư anh cẩn thận dặn dò: “Đi ra và yêu cầu một cuộc đối thoại thầm lặng.” Sư em và sư khách vào chánh điện và ngồi xuống.Một lúc sau vị sư hành hương đứng dậy, vào gặp sư anh và nói: “Em của thầy quá hay.  Đã thắng tôi.”“Kể lại cho tôi nghe cuộc đối thoại,” sư anh hỏi. “Vâng,” vị sư hành hương nói, “trước hết tôi giơ một ngón tay, biểu hiện Phật, người giác ngộ. Em thầy giơ lên 2 ngón, nói về Phật và Phật pháp. Tôi giơ ba ngón tay, biểu hiện Phật, Pháp và Tăng, sống an hòa với nhau. Rồi em thầy đưa nắm đấm vào mặt tôi,  ý nói cả ba đều là một. Cho nên anh ấy thắng và tôi không có quyền ngủ lại đây.” Nói vậy rồi sư hành hương ra đi.

“Anh chàng đó đâu rồi?” sư em chạy vào hỏi anh.“Anh nghe là em thắng cuộc tranh luận rồi.”“Thắng cái gì! Em phải đập cho hắn một trận.”“Nói cho anh nghe đề tài tranh luận thế nào,” sư anh hỏi.“Sao, mới thấy em hắn đã giơ lên một ngón tay, sỉ nhục em, ý nói là em chỉ có một mắt. Vì hắn là người lạ, em nghĩ là em nên lịch sự với hắn một tí nên em giơ hai ngón tay, chúc mừng hắn có hai mắt. Nhưng anh chàng bất lịch sự lại giơ ba ngón tay,  ý nói cả hai người chúng ta chỉ có 3 con mắt. Vì vậy em nổi nóng và bắt đầu đấm hắn, nhưng hắn bỏ chạy cho nên hết đối thoại!”

Bình:

Mô hình ABC của nguyên lý nhận thức là:

A: sự kiện hoạt hoá        =>         B: Niềm tin         =>            C: Hậu quả.

Tuy nhiên người ta không nhận thức được có yếu tố niềm tin nằm trung gian giữa sự kiện và hâu quả. Như qua câu chuyện này chúng ta thấy: cùng một sự kiện nhưng có hậu quả khác nhau do có các niềm tin khác nhau.


 

Sự kiện:Một ngón tay

Niềm tin

Hậu quả

Sư Khách

biểu hiện Phật, người giác ngộ

Em của thầy quá hay

Sư em

ý nói là em chỉ có một mắt

Tức nhưng nhịn

 

 Sự kiện 2 ngón tay

Niềm tin

Hậu quả

Sư Khách

Phật và Phật pháp

Em của thầy quá hay

Sư em

hắn có hai mắt

lịch sự

 

Sự kiện 3 ngón tay

Niềm tin

Hậu quả

Sư Khách

Phật, Pháp và Tăng, sống an hòa với nhau

Em của thầy quá hay

Sư em

cả hai người chúng ta chỉ có 3 con mắt

Tức giận

 

Sự kiện Nấm đấm

Niềm tin

Hậu quả

Sư Khách

cả ba đều là một

Em của thầy quá hay

Sư em

đấm hắn

Tức giận


Hình ảnh
Liên kết website
Liên hệ
BỆNH VIỆN TÂM THẦN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Địa chỉ  : 193 Nguyễn Lương Bằng, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Việt Nam

Số điện thoại:
 0511.3.842.326

Email: tutrung.lttrungdn@gmail.com