Sức khoẻ tâm thần

Buổi 3 DỤC TỐC BẤT ĐẠT

Sau hai buổi tham gia chương trình, các em hiểu được các vấn đề của bản thân. Để có các kỹ năng mới cho những người có kiểu hành vi vội vã, chương trình giới thiệu chiến lược SSTA đó là dừng lại- chậm lại- suy nghĩ- hành động.

Buổi 3

DỤC TỐC BẤT ĐẠT

1. MỤC TIÊU:

-         Hiểu được ý nghĩa của SSTA

-         Biết cách xác định thời điểm đang bị stress tác động

-         Thực hiện được một phương pháp để làm chậm lại

2. DÀN BÀI:

-         Chào hỏi

-         Ôn lại kiên thức

-         Giới thiệu nội dung buổi sinh hoạt

-         Phân tích câu “ dục tốc bất đạt”

-         Giới thiệu chiến lược SSTA.

-         Xác định điểm khởi đầu bị stress

-         Các chiến lược để làm chậm lại

-         Ôn lại

-         Hẹn gặp lại

3. HOẠT ĐỘNG

1.      3.1. Chào hỏi

2.      3..2. Ôn tập

3.      3.3. Thảo luận câu “Dục tốc bất đạt”:

a.      Theo các em câu “Dục tốc bất đạt” có ý nghĩa như thế nào?

b.      Lấy các ví dụ trong bài tập của các em để nói lên hậu quả của việc không suy nghĩ mà hành động ngay.

c.      Vậy theo các em để tránh tình trạng trên chúng ta nên làm gì?

4.     3.4.  Chiến lược SSTA:

a.      Đang đi ô tô trên đường đột nhiên thấy có một cái cây gãy chắn ngang đường. Các em sẽ làm gì?

                                                              i.      Các em sẽ dừng xe lại.

                                                           ii.      Đi bộ thông thả đến để xem

                                                         iii.      Suy nghĩ sẽ làm gì

                                                         iv.      Thực hiện.

b.      Chiến lược SSTA là gì?

                                                              i.      S : stop : dừng lại, khi có các dấu hiệu đang bị stress tác động chúng ta nên dừng lại chốc lát.

                                                           ii.      S : slow : chậm lại : sau khi dừng, chúng ta nên khởi động chậm lại để có thời gian suy nghĩ.

                                                         iii.      T : think : suy nghĩ

                                                         iv.      A : hành động

5.      3.5. Xác định khi nào có yếu tố stress tác động :

a.      Nhớ lại khi giáo viên dò bài. Nếu bài đó thuộc, lúc đó tâm trạng như thế nào ? việc dò bài có phải là stress cho các em không ? Nhưng khi các em không thuộc bài, tâm trạng như thế nào ? dò bài có phải là stress không ?

b.      Khi bị stress có các biểu hiện gì:

                                                              i.      Mỗi em ghi 5 biểu hiện

                                                           ii.      Chia nhóm các biểu hiện:

1.      Cảm xúc: lo lắng, bồn chồn

2.      Hành vi: đứng ngồi không yên

3.      Suy nghĩ: quan tâm nhiều đến tương lai- quan tâm đến các biểu hiện trong cơ thể.

4.      Cơ thể: tim đập nhanh, thở nhanh – nông, đau bụng, buồn nôn- nôn, run, vã mồ hôi, mất ngũ…

6.      3.6. Làm cách nào để chậm lại :

a.      Khi gặp một bài toán khó, các em thường có các động tác gì trong thời gian suy nghĩ

b.      Có nhiều cách để làm chậm lại:

                                                              i.      Hít thở đều

                                                           ii.      Ngáp

                                                         iii.      Mát xa đầu.

Mỗi người có một cách riêng, tuy nhiên có các cách có lợi cho hoạt động tâm thần.

….

7.      4. Ôn bài.

8.      5. Bài tập

9.      6. Hẹn gặp lại

Hình ảnh
Liên kết website
Liên hệ
BỆNH VIỆN TÂM THẦN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Địa chỉ  : 193 Nguyễn Lương Bằng, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Việt Nam

Số điện thoại:
 0511.3.842.326

Email: tutrung.lttrungdn@gmail.com