GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG, NÂNG CAO HỌC TẬP
1. 1. Mục tiêu của chương trình:
a. Dài hạn:
i. Xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh
ii. Hướng dẫn cho học sinh kỹ năng giải quyết vấn đề
iii. Cải thiện chất lượng sống và học tập của học sinh
b. Cụ thể giai đoạn thử nghiệm:
i. Buớc đầu thử nghiệm xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần tại trường học, thông qua phát triển chương trình “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG, NÂNG CAO HỌC TẬP” mà cơ sở đó là liệu pháp giải quyết vấn đề, thích hợp với hệ thống trường học tại Đà Nẵng.
ii. Giúp học sinh phát triển khả năng giải quyết các vấn đề cơ bản trong cuộc sống và các thách thức tại trường học, với bạn bè và gia đình…, từ đó học sinh có thể học tập, sinh hoạt tốt hơn và tránh đưa ra các lựa chọn tiêu cực trong cuộc sống, nhờ vậy học sinh sẽ có sức khỏe thể chất và tâm thần tốt hơn.
iii. Đánh giá hiệu quả của chương trình “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG, NÂNG CAO HỌC TẬP”
2. 2. Liệu pháp giải quyết vấn đề:
a. Liệu pháp giải quyết vấn đề là gì: LPGQVĐ tập cho bạn các kỹ năng để giải quyết vấn đề, điều đó có nghĩa là bạn có thể giải quyết vấn đề tốt hơn và thích ứng với các vấn đề gây căng thẳng tốt hơn.
Thông thường, mục tiêu của LPGQVĐ là giúp bạn:
- - Xác định các kiểu sự kiện gây căng thẳng có xu hướng gây ra các vấn đề cảm xúc như buồn, căng thẳng, và tức giận
- - Hiểu và quản lý tốt hơn các cảm xúc tiêu cực
- - Trở nên người lạc quan hơn về các khả năng giải quyết các khó khăn trong cuộc sống
- - Có thể dễ dàng chấp nhận hơn về vấn đề không có thể giải quyết được.
- - Trong cách giải quyết vấn đề, trở nên có kế hoạch và có hệ thống hơn
- - Khi có vấn đề ít trốn tránh hơn
- - Ít vội vã khi đưa ra cách giải quyết vấn đề
b. Các nội dung chính của liệu pháp giải quyết vấn đề:
- Xác định các vấn dề khó khăn
- Xác định kiểu giải quyết vấn đề
- Giảm tải hoạt động tâm thần
- Chiến lượt làm giảm sự vội vả
- Lạc quan trước các vấn đề
- Các bước để giải quyết vấn đề
c. Hiệu quả của liệu pháp giải quyết vấn đề:
- Buồn chán
- Lo âu
- Các khó khăn trong các mối quan hệ
- Một số rối loạn nhân cách
- Chất lượng cuộc sống kém và khó chịu về cảm xúc liên quan đến các bệnh cơ thể như ung thư hoặc đái đường
3. 3. Thực hiện: được sự cho phép của sở Giáo dục- Đào tạo TP Đà Nẵng, bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng đã tiến hành đào tạo cho 4 cử nhân tâm lý của bệnh viện và 4 cán bộ của hai trường trung học phổ thông Phan Chu Trinh và Nguyễn Thượng Hiền về nội dung và cách điều hành chương trình.
Mỗi trường đã chọn 2 nhóm, một nhóm lớp 10 và một nhóm lớp 11. Mỗi nhóm có 10 học sinh và được điều hành bởi hai cán bộ. Mỗi buổi kéo dài từ 1 giờ 30 phút đến 2 giờ.
COPYRIGHT © 2014 - BỆNH VIỆN TÂM THẦN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Địa chỉ : 193 Nguyễn Lương Bằng, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Việt Nam Số điện thoại: 0236.3.842.326 |
Powered (+) Designed
|